🔴การอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนานวัตกรรมการศึกษาเพื่อการมีงานทำ ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET, PISA) ระหว่างวันที่ 25-26 มิถุนายน 2565 ณ หอประชุมนันทพันธ์ สพม.ศกยส
🟦การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีบทบาทในกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีชีวิตชีวาและตื่นตัว
🔹ความมีชีวิตชีวาและตื่นตัวด้านร่างกาย (Active body)👍Skills
🔹ความมีชีวิตชีวาและตื่นตัวด้านสติปัญญา (Active Intellect)🥰Knowledge
🔹ความมีชีวิตชีวาและตื่นตัวด้านจิตใจสังคมอารมณ์ (Active mind)❤️Attitude
🟥องค์ประกอบสำคัญของการเรียนรู้
🔺🔺❤️ Heart >> อยากรู้อยากเรียนอยากทำ>>> Attitude:A
🔺🔺🥰 Head>> รู้เข้าใจนำไปใช้วิเคราะห์ประเมินค่าสร้างสรรค์>>Knowledge:K
🔺🔺👍Hand ฝึกทักษะลงมือปฏิบัติทำงาน>>>Skill :S
🟧ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
🔸1) กระตุ้นคิดให้อยากเรียนรู้ (A)
🔸2) แสวงหาความรู้และฝึกปฏิบัติ (K S)
🔸3) ลงมือปฏิบัติจริงและสะท้อนคิด (S K A)
🔸4) สื่อสารผลการปฎิบัติ (A S K)
🔸5) ปรับประยุกต์ใช้ความรู้และเผยแพร่ (K S A)
⬛️เป้าหมายที่สำคัญสู่คุณภาพการศึกษาเพื่อความยั่งยืน
◾️1) อยากรู้ต้องได้รู้ : ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามความสามารถความถนัดความสนใจนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพ
- Learning styles
- multiple intelligences
- brain-based learning
- self- direct learning
◾️2) ความรู้มีอยู่ทุกที่ : ผู้เรียนสามารถลงมือทำเรียนรู้จากชีวิตประจำวัน เชื่อมโยงกับชีวิตจริง
-Learning by doing
-constructivism individualized
-instruction experiential
-learning program instruction,
-Distance instruction)
◾️3) แบ่งบันความดี ร่วมPLC : ครูมีนวัตกรรมสามารถจัดการเรียนรูเชิงรุก ทำงานเป็นทีม มีการนิเทศติดตาม
-PLC
-collaborative learning
-problem-based instruction
-project-based instruction
◾️4) ย่อโลกความรู้ผ่านเทคโนโลยี : สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยเพื่อเรียนรู้จากทั่วโลกอย่างสะดวกและง่ายดายและสามารถสร้างนวัตกรรมได้
-platform learning
-E-learning
-massive open online course
-mobile learning
-innovation
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น