🗓19-20 พ.ค. 2565 AFL&PISA สู่การจัดการเรียนรู้ AL
>>>การวัดและประเมินผลเพื่อการเรียนรู้ (Assessment for Learning) เป็นการวัดผลระหว่างการเรียนรู้ที่จะทำให้ผู้เรียนได้มองเห็น "เส้นทางการเรียนรู้และพัฒนาการของตนเอง"
***ดังนั้น Feedback จึงเป็นการสะท้อนผลการเรียนรู้ระหว่างทางที่จะให้ผู้เรียนได้เห็นการเติบโต&พัฒนาต่อไป
>>>การประเมินผลระดับนานาชาติ PISA เป็นการประเมินสมรรถะความฉลาดรู้ด้านการอ่าน (Reading Literacy) ความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematical Literacy) และความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ (Scientific Literacy) โดยเน้นการประเมินสมรรถนะของนักเรียนเกี่ยวกับการใช้ความรู้และทักษะในชีวิตจริงมากกว่าการเรียนรู้ตามหลักสูตร
***ดังนั้น จึงเป็น"ความน่าสนใจ" และ "ท้าทาย" ของครูผู้สอน ในการจัดกิจกรรมให้มีความหลากหลายสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงตามบริบทหรือสถานการณ์ในชีวิตจริงให้กับนักเรียน ในโลกยุคดิจิทัลภายใต้การทดสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (Computer base)
>>>การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning : AL) เป็นการจัดการเรียนรู้ที่กระตุ้นให้ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยด้วยตนเอง เพื่อฟื้นฟูภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning Loss) เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีชีวิตชีวา มีทัศนคติที่ดี, ทักษะ, และเพิ่มพูนความรู้โดยไม่รู้จบ
***ดังนั้นการจัดการเรียนรู้ AL เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะ ซึ่งประกอบด้วย knowlege, Skills และ Attudes&Values จึงต้องเริ่มจาก
1) Heart - เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะและเจตคติที่ดี (Attudes&Values)
2) Hand - เพื่อให้ผู้เรียนได้ลงมือทำฝึกปฏิบัติจนเกิดทักษะมีความชำนาญ (Skills)
3) Head - เพื่อให้ผู้เรียนได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง (Knowlege)
และนอกจากนั้นแล้วยังต้องมี Health & Hi-tech เพื่อการเรียนรู้ที่ปลอภัยการเรียนรู้ที่ทันโลก(โรค)
************************************************
ดังนั้น “หัวใจสำคัญ” คือ การที่ได้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้สู่การปฏิบัติจริงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยครูเป็นผู้กำหนดลายแทงเพื่อให้ผู้เรียนสามารถไปยังขุมทรัพย์ที่เป็นเป้าหมายปลายทางได้ และที่สำคัญคือ "ไม่มีวิธีการเรียนรู้ไหนดีที่สุดนอกจากวิธีการที่เราได้ลงมือทำด้วยตัวของเราเอง"
************************************************
ดร.ณัฐวดี วังสินธ์ ศึกษานิเทศก์ สพม.ศกยส
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น