dr.JackieSupervisor

รูปภาพของฉัน
การนิเทศแนวใหม่ โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี สร้างภาคีเครือข่าย วิจัยและพัฒนา สู่มาตรฐานสากล

วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

แพลตฟอร์มยอดนิยมในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์


ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้มีการกำหนดนโยบายในการจัดการเรียนการสอนทางไกล ในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)โดยมี 3 รูปแบบ คือ

  1. ON-SITE : เรียนที่โรงเรียนในพื้นที่ปลอดภัยภายใต้เงื่อนไข ศบค.จังหวัด

  2. ON-AIR : เรียนที่บ้าน โดยระดับชั้นอนุบาล - มัธยมศึกษาปีที่ 3 ใช้สื่อ DLTV สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 ใช้สื่อ สพฐ.

  3. ON-LINE : เรียนผ่านอินเทอร์เน็ตและแอปพลิเคชัน ประกอบด้วย DLTV : www.dltv.ac.th สำหรับอนุบาล - มัธยมศึกษาปีที่ 3 และ DEEP (Digital Education Excellence Platform) : www.deep.go.th สำหรับมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 .... ...........ดังนั้น การจัดการเรียนการสอนของครูจึงมีความจำเป็นต้องใช้แพลตฟอร์มสำหรับช่องทางการสื่อสารจากครูผู้สอนไปยังนักเรียน ผู้ปกครอง เพื่อสร้างความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

  4. Education Platform for Teacher แพลตฟอร์มยอดนิยม Social media ปี 2020 สำหรับคุณครู จึงเป็นช่องทางการสื่อสารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน การเรียนรู้วิถีใหม่ (New Normal) ในช่วงเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) ในสถานการณ์ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ***แต่เราจะไม่เว้นระยะหว่างในการเรียนรู้*** แพลตฟอร์มยอดนิยม ดังนี้

    1. LINE : รองรับหลายระบบปฏิบัติการ; ซิงก์ข้อมูลจากสมุดรายชื่อในโทรศัพท์; ข้อความที่ถูกจะส่ง จะถูกส่งในทันที; ส่งและแบ่งปันรูปภาพ, วิดีโอ, ไฟล์งานและอื่น ๆ .

    2. FACEBOOK : บริการบนอินเทอร์เน็ตบริการหนึ่ง ที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถติดต่อสื่อสารและร่วมทำกิจกรรมใดกิจกรรม หนึ่งหรือหลายๆ กิจกรรมกับผู้ใช้ Facebook คนอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งประเด็นถามตอบในเรื่องที่สนใจ โพสต์รูปภาพ โพสต์คลิปวิดีโอ เขียนบทความหรือบล็อก แชทคุยกันแบบสดๆ เล่นเกมส์แบบเป็นกลุ่ม (เป็นที่นิยมกันอย่างมาก) และยังสามารถทำกิจกรรมอื่นๆ ผ่านแอพลิเคชั่นเสริม (Applications) ที่มีอยู่อย่างมากมาย ซึ่งแอพลิเคชั่นดังกล่าวได้ถูกพัฒนาเข้ามาเพิ่ม เติมอยู่เรื่อยๆ

    3. YOUTUBE เป็นเว็บไซต์แลกเปลี่ยนภาพวิดีโอที่มีชื่อเสียง(www.youtube.com) โดยในเว็บไซต์นี้ ผู้ใช้สามารถอัพโหลดภาพวิดีโอเข้าไป เปิดดูภาพวิดีโอที่มีอยู่ และแบ่งภาพวิดีโอ เหล่านี้ให้คนอื่นดูได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ใน YouTube จะมีข้อมูลเนื้อหารวมถึงคลิปภาพยนตร์สั้นๆ และคลิปที่มาจากรายการโทรทัศน์ มิวสิกวิดีโอ และวิดีโอบล็อกกิ้ง (ซึ่งเป็นการสร้างบล็อกโดยมีส่วนของข้อมูลที่เป็นภาพ วิดีโอเป็นส่วนประกอบ โดยเฉพาะเป็นภาพวิดีโอที่เกิดจากมือสมัครเล่นถ่ายกันเอง) คลิปวิดีโอที่เผยแพร่อยู่บนเว็บไซต์ YouTube ส่วนมากเป็นไฟล์คลิปสั้นๆ ประมาณ 1 - 10 นาที ถ่ายทำโดยประชาชนทั่วไป แล้วอัพโหลดขึ้นสู่เว็บไซต์ของ YouTube โดยมีการแบ่งประเภทและจัดอันดับคลิปเอาไว้ด้วย เช่น ไฟล์ล่าสุด, ไฟล์ที่มีผู้ชมมากที่สุด, ไฟล์ที่ได้รับการโหวตมากที่สุด ฯลฯ

    4. G suite : เป็นผลิตภัณฑ์ (Product) จาก google ซึ่งเป็นการแชร์ข้อมูลแบบคลาวด์ 100% ที่สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับธุรกิจมีความปลอดภัยในระดับสูงจนได้รับการยอมรับจากมากกว่า 5 ล้านบริษัททั่วโลกที่เลือกใช้บริการจาก G suite ด้วยเทคโนโลยีคลาวด์ทำให้คุณสามารถเข้าถึงข้อมูลของคุณได้จาก ทุกที่ ทุกเวลา และทุกอุปกรณ์ เมื่อคุณออนไลน์บนอินเตอร์เน็ต นอกจากความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลแล้ว G suite ยังเป็นบริการที่มีระบบรักษาความปลอดภัยระดับโลก และระบบการจัดการภายในที่ดีของ Google

    5. MICROSOFT TEAMS : คือฮับในการทำงานร่วมกันของทีมใน Microsoft 365 ที่รวมบุคคล เนื้อหา และเครื่องมือที่ทีมของคุณต้องใช้เพื่อมีส่วนร่วมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น.

    6. DLTV : มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ( DISTANCE LEARNING FOUNDATION UNDER THE ROYAL PATRONAGE )การพัฒนาระบบการผลิตและการออกอากาศ โดยการเปลี่ยนระบบการผลิตและการแพร่ภาพออกอากาศจากระบบมาตรฐาน Standard Definition (SD) เป็นระบบความคมชัดสูง High Definition (HD) เพื่อให้การถ่ายทอดออกอากาศไปยังห้องเรียนปลายทางมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และรองรับเทคโนโลยีที่ทันสมัยในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายงานการนิเทศ กิจกรรมการเปิดชั้นเรียน (Open Class) รอบที่ 3 โรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง

  วันที่ 17 กันยายน 2567 นายชาญชัย ทองแสน ผอ.สพป.อุบลราชธานี เขต 4 มอบหมายให้ ดร.จิตรฐิกานต์ สบายจิตร หัวหน้าศูนย์พัฒนานวัตกรรมการศึก...