dr.JackieSupervisor

รูปภาพของฉัน
การนิเทศแนวใหม่ โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี สร้างภาคีเครือข่าย วิจัยและพัฒนา สู่มาตรฐานสากล

วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2563

๙นวัตกรรม ก้าวไกล สพม.๒๘ ร่วมใจต้านภัยโควิด


คำสั่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๘ ที่ 124/๒๕๖๓ 
เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานศูนย์เฉพาะกิจการจัดการศึกษาทางไกล 
ในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
        ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้มีประกาศเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 ให้สถานศึกษาในสังกัด และในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษ เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติด เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พร้อมทั้งให้ส่วนราชการต้นสังกัดกำหนดแนวทางแก้ปัญหาการจัดการ เรียนการสอน ประกอบกับวันที่ 7 เมษายน 2563 คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 จากวันที่ 16 พฤษภาคม 2563 เป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ซึ่งไม่สามารถเปิดเรียนได้ตามปกติเพื่อความ ปลอดภัยของนักเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรที่เกี่ยวข้องจากการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการจัดการศึกษา โดยให้นักเรียนสามารถ เรียนรู้ได้จากที่บ้าน (Learn From Home) โดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลจัดการเรียนการสอนตามนโยบายของ กระทรวงศึกษาธิการทั้งในระบบทางไกลผ่านดาวเทียมโดยความอนุเคราะห์ของมูลนิธิทางไกลผ่านดาวเทียมใน พระบรมราชูปถัมภ์ และระบบออนไลน์ ออฟไลน์ ในระยะการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้เหมาะสมและครอบคลุมตามความพร้อมของผู้เรียนในสถานการณ์ปัจจุบัน 
    ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยอย่างมีคุณภาพและเกิด ประสิทธิภาพ จึงจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจการจัดการศึกษาทางไกลในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโร นา 2019 (COVID-19) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 28 มีรายละเอียด ดังนี้






        
       ซึ่งในวันที่ 6 มิถุนายน 2563 นางสาวสุนิสา คำสองสี ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดอบรมและนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไปเผยแพร่ สพฐ. ลงพื้นที่ตรวจราชการ และติดตามการดำเนินงานของศูนย์เฉพาะกิจการจัดการศึกษาทางไกลในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ซึ่งมี ร.ร.ต้นแบบนำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนการสอนทางไกล จำนวน 9 ร.ร. ได้แก่ ศรีสะเกษวิทยาลัย กันทรารมณ์ คำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ ทรายมูลวิทยา ค้อวังวิทยาคม มหาชนะชัยวิทยาคม พยุห์วิทยา โนนเพ็กวิทยาคม และส้มป่อยพิทยาคม ณ หอประชุมนันทพันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 28 โดยมี ดร.ชูชาติ แก้วนอก ผอ.สพม.28 พร้อมด้วย นางสุพร สามัตถิยะ รองผอ.สพม. 28 ดร.รัตติกร ทองเนตร รองผอ.สพม. 28 นายวสิษฐ์ สมจิตศรีปัญญา รองผอ.สพม. 28 ประธานสหวิทยาเขตทุกเขต ครู และบุคลากรในสังกัดร่วมต้อนรับ มีรายละเอียดแต่ละโรงเรียนดังนี้


โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ
1.โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย : การสอนแบบ Live สด โดยใช้Google Meet , Zoom, Line, Facebook

2. โรงเรียนกันทรารมณ์ : "กันทรารมณ์ร่วมใจเรียนรู้อยากหลากหลายบนทางสายกลาง" เน้นGoogle Classroom
โรงเรียนขนาดใหญ๋
3. โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ : การสอนโดยใช้ Digital Platform


โรงเรียนขนาดกลาง
4. โรงเรียนทรายมูลวิทยา : การใช้ Google Classroom

5. โรงเรียนค้อวังวิทยาคม : เน้นการใช้ DLTV และการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ Zoom และ Line เป็นช่องทางสื่อสาร

6. โรงเรียนมหาชนะชัยวิทยาคม : การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ E-Learning Platform
โดยใช้ M-STID Model

7. โรงเรียนพยุห์วิทยา : การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ Virtual School

8. โรงเรียนโนนเพ็กวิทยาคม : การสอนโดยใช้ N.P.K. Model และการสอนแบบ On-Hand


9. โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม : ร่วมทางร่วมใจต้านภัยไทยชนะ Partnership Model หน้ากากอนามัย อ.ย.น้อย


ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการได้มีแนวทางการ จัดการเรียนการสอนทางไกล ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) โดยมี รูปแบบในการดำเนินการ ในรูปแบบต่าง ๆ ประกอบด้วย On Air , Online และ On site ซึ่งเริ่มดำเนินการ ในช่วงทดลองระหว่างวันที ่ 18 พฤษภาคม 2563 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 และการวางแผนเตรียมการ รวมทั้งการกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้มีความพร้อมในการเปิดภาคเรียนที่ 1/2563 ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 นั้น 
        สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ได้ดำเนินการวางแผน เตรียมการ และนำ นโยบายลงสู่การปฏิบัติ รวมทั้งได้มีการติดตามผลการดำเนินงาน เพื่อศึกษาปัญหา และข้อเสนอแนะ แล้ว นำไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐมนตรีว ่าการ กระทรวงศึกษาธิการที่กล่าวไว้ว่า “โรงเรียนหยุดได้ แต่การเรียนรู้หยุดไม่ได้” และได้จัดทำเอกสารรายงานการ จัดการเรียนการสอนทางไกล ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) เพื่อ สรุปผลการดำเนินการในระยะทดลอง นำเสนอรายงานต่อผู้เกี่ยวข้อง และสาธารณชนต่อไป
***ขอบพระคุณผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ทั้ง 9 โรงเรียนที่ได้นำรูปแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนทางไกลมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งโรงเรียนต่าง ๆ สามารถนำรูปแบบนวัตกรรมนี้ไปพัฒนาให้เหมาะสมกับบริบทของตนเองเพื่อการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ติดตามชมรายละเอียดที่รายการพุธเช้าข่าวสพฐ. คลิกที่นี่



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายงานการนิเทศ กิจกรรมการเปิดชั้นเรียน (Open Class) รอบที่ 3 โรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง

  วันที่ 17 กันยายน 2567 นายชาญชัย ทองแสน ผอ.สพป.อุบลราชธานี เขต 4 มอบหมายให้ ดร.จิตรฐิกานต์ สบายจิตร หัวหน้าศูนย์พัฒนานวัตกรรมการศึก...